Những nguyên tác cho một chuyên gia thiết kế logo cần nắm bắt

Friday, May 16, 2014


Khi đã bắt đầu đặt chân vào vị trí một design, các công ty thiết kế logo luôn đọc , tìm hiểu những vấn đề 

dự án, cốt lõi, nhiệm vụ, nội dung truyền đạt vì thế những sự lựa chọn, hiểu biết cũng có hạn. Freshbrand
luôn chú trọng đầu tư vào những sản phẩm mang tính chất độc đáo - duy nhất - gần gũi nhất.


Một vài lời khuyên dành cho một số chuyên gia thiết kế logo cần biết để không đi sai hướng trong quá trình làm việc.


1.Đảm bảo nhận được một bản mô tả tóm tắt kỹ lưỡng về logo sẽ làm.

Với thiết kế logo thì một phác thảo tóm tắt những mong muốn của khác hàng về sản phẩm là cực kỳ quan trọng. Nó giúp cho các thiết kế đi đúng mục tiêu cần thiết và không lãng phí thời gian, công sức. Phần tóm tắt yêu cầu của khách hàng sẽ làm cho người thiết kế tập trung chú ý vào các lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp, giúp họ hài lòng khi thấy kết quả cuối cùng. David Airey, một nhà thiết kế logo đến từ Ireland cho biết: “Khi bạn đang làm việc với một dự án thiết kế logo, điều quan trọng phải phác thảo ra mọi thứ từ ban đầu. Thứ nhất nó đảm bảo người chủ doanh nghiệp biết rằng bạn đang và sẽ làm gì. Thứ hai, các bản phác thảo, mô tả ngắn gọn giúp nhà thiết kế luôn đi đúng hướng.”

2. Nghiên cứu rõ lĩnh vực mà logo sẽ sử dụng

Một kiến thức toàn diện về lĩnh vực mà khách hàng yêu cầu đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo ra một biểu tượng tốt. Không những miêu tả chính xác thông điệp, mà còn giúp khách hàng có được một sản phẩm nổi bật. Jon Sandruck là một nhà thiết kế đồ họa tự do sinh sống và làm việc tại Dallas cho biết suy nghĩ của ông khi thiết kế logo cho Alliance Business Insurance (Một công ty bảo hiểm): “Điều làm tôi chú ý là công ty bảo hiểm cung cấp những sản phẩm kết hợp tốt nhất cho khách hàng. Bởi vậy tôi tập trung vào ý tưởng lắp ráp nhiều phần vào một khối. Các công ty có sự liên minh, và hình tam giác biểu hiện cho sự ổn định, cân bằng, (vững như kiềng ba chân), nó là thuộc tính quan trọng nhất của ngành bảo hiểm. Vì thế tôi quyết định tập trung vào các biểu tượng tạo thành chữ A.”

3. Sử dụng giấy để phác thảo nhanh những ý tưởng ban đầu 

Máy tính là trung tâm của tất cả các thiết kế hiện đại. Tuy nhiên việc tạo ra những ý tưởng ban đầu trên máy tính lại không tiện lợi. Phác thảo ý tưởng trên giấy giúp bạn nhanh chóng xem xét và đánh giá được các ý tưởng. Dainis Graveris - một nhà thiết kế từ Latvia cho rằng: “Phác thảo không phải là lãng phí thời gian mà là một cách đưa ý tưởng của bạn từ cái đầu lên tờ giấy. Sau đó sẽ dễ dàng hơn khi thiết kế nó trên máy tính. Vẽ phác thảo bằng tay giúp phát triển trí tưởng tượng của bạn.”

4. Thiết kế logo trong một màu duy nhất

Biểu trưng được sử dụng trong một phạm vi rộng lớn, nó có thể được dùng trên các chất liệu, các kích thước, nhiều khi hạn chế màu sắc, do đó hãy đảm bảo rằng logo của bạn nhìn tốt trong định dạng mono (vô sắc). Theo Patrick Winfield thì: “Tôi thích làm việc ban đầu với sản phẩm trắng đen, xem xét nó từ sự đơn giản. Màu sắc có ý nghĩa chủ quan và theo cảm xúc của bạn. Điều này sẽ làm phân tâm tới thiết kế tổng thể. Tôi thậm chí không đề xuất một màu sắc nào khi trình bày cho khách hàng và đề nghị họ ký tắt vào bản logo được thiết kế đen trắng.

5. Tạo biểu tượng trong định dạng Vector

Định dạng Vector từ các phần mềm như Illustrator hay Corel tạo ra các sản phẩm với mọi kích cỡ. Nó sẽ không bị ảnh hưởng khi bạn phóng to hay thu nhỏ. Chris Spooner cho biết: “Luôn luôn bắt đầu trên máy để thiết kế logo với phần mềm Illustrator hay Corel, chứ không phải Photoshop. Lý do logo phải đáp ứng được các kích thước và phải in được rõ ràng trên danh thiếp."

6. Cho khách hàng xem những concept tốt nhất.

Sau khi các ý tưởng thiết kế đã được tạo hình, đó là lúc chọn những ví dụ tốt nhất để khách hàng xem xét. Giai đoạn này ở giữa quá trình của dự án. Angela Ferraro-Fanning nói: “Cách làm việc của tôi với khách hàng là đưa họ 3 ví dụ concept. Tôi cố gắng tạo ra 3 thiết kế khác nhau để cho họ xem. Dù trước đó quả thật tôi đã vẽ tới 35 thiết kế.”

7. Chỉ ra cách logo xuất hiện trong các hoàn cảnh
Logo sẽ được sử dụng cho nhiều mục đích, trên văn phòng phẩm, trên tường, trên áp phích, xe cộ, giấy tờ... Hãy chỉ ra cho khách hàng thấy logo sẽ thế nào nếu xuất hiện trên các phương tiện khác nhau.


8. Giữ nó thật đơn giản

Một nguyên tắc phổ biến của giới thiết kế là KISS (Keep It Simple, Stupid). Ý nghĩa của nó là hướng tới sự đơn giản chứ không phải là sự phức tạp không cần thiết. Jeff Fisher cho biết: “Khi học tại trường vào những năm 70. Tôi được học về KISS. Trong đó việc truyền tải nội dung của thiết kế rất quan trọng. Những biểu tượng đơn giản thường dễ nhận ra vì nó dễ nhớ và hiệu quả trong việc truyền đạt thông điệp. Một thiết kế cần được hiểu nếu bạn phóng qua nó với vận tốc 70km/h.”

9. Lựa chọn màu sắc dễ nhớ
  
Màu sắc là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của bất kỳ thiết kế nào. Ý nghĩa của mỗi màu có thể chuyển tải thông điệp và đem tới những hấp dẫn cho thiết kế. Với các logo, màu sắc được lựa chọn rất quan trọng. Ở Việt Nam có nhiều doanh nghiệp còn chọn màu sắc theo phong thủy, bởi vậy hãy hỏi rõ khách hàng về điều này. Theo Ryan Nichols – người thiết kế logo cho FOWA FOOA and FOWD, thì: “Chúng tôi tin rằng màu sắc là công cụ giao tiếp quan trọng. Nó đóng góp rất nhiều vào thông điệp phía sau mỗi thương hiệu. Từ những thông tin thu nhập được trong giai đoạn thiết kế, tôi biết rằng hầu hết khách hàng muốn có năng lượng, tạo sự táo bạo, nổi bật với các đối thủ cạnh tranh. Bước đầu tiên chúng tôi cần đưa ra những cảm xúc tâm lý khi nhìn những màu nào. Cuối cùng chúng tôi quyết định sử dụng màu xanh kết hợp với màu socola. Điều này khiến thương hiệu có cái nhìn mới mẻ, trong khi màu nâu tạo sự cân bằng.”

10. Tái tạo thương hiệu – Rebrand

Logo cần được thiết kế giúp nó có thể tốt trong hôm nay và trong nhiều năm tới. Ngày nay rất nhiều thương hiệu có nhu cầu làm mới. Hai nhãn hiệu thay đổi trong năm qua khá nổi tiếng là Metallica và Saks Fifth Avnue. Điều quan trọng khi thay đổi thương hiệu là chú ý đến lịch sử, mục tiêu của thiết kế ban đầu, tính thương hiệu. David Turner người đứng sau thương hiệu Metallica, đồng thời chính là tác giả của logo Coca Cola và Amazon. Ông nói về những suy nghĩ khi tái tạo lại Metallica: “Bản thân logo là sự thỏa thuận lớn, nó thuyết phục tôi rằng nó đã phù hợp với Metallica. Chúng ta nhìn vào lịch sử của nó, làm thế nào công chúng thích nghi với biểu tượng khi nó được tạo ra. Thật thú vị khi tôi đặt logo mới lên web, các phản ứng từ người hâm mộ đều rất tuyệt vời, đối với tôi nó rất quan trọng. Biểu tượng chữ M kết hợp tốt với tiêu đề của Album. Tất cả đều phù hợp. ”


Bài viết được thực hiện bởi Bidesign công ty thiết kế logo hàng đầu hàng đầu – uy tín chất lượng – sáng tạo – độc đáo.

Bidesign

“Chúng tôi tạo lên niềm tự hào, sự hãnh diện và phong cách vượt trội cho khách hàng của mình.”
Năng lực cốt lõi - Sáng tạo thương hiệu

Share

1 comment:

 
Copyright © 2015 Công ty Thiết Kế Logo Chuyên Nghiệp
Design By Thiết kế logo chuyên nghiệp | Design By Thiết kế logo