Đằng sau cái bắt tay của David Thái - Câu chuyện Kinh doanh của Viet Thai International

Friday, April 3, 2015

Đằng sau cái bắt tay của David Thái - Câu chuyện Kinh doanh của Viet Thai International

Vẫn đang có một số thắc mắc về vấn đề David Thái nhận bán cổ phần 50% bộ phận kinh doanh của Viet Thai International (VTI) cho Jollibee, có phải sự đổi chủ của Highland Coffee nằm trong kế hoạch đầy tham vọng của Jollibee ?

Tập đoàn JollieBee đến từ Philippines đã chi tổng số tiền hơn 25 triệu USD để mua lại 49% cổ phiếu các bộ phận kinh doanh ở VN và 60% thị phần trong bộ máy kinh doanh của HKong do chủ nhân David Thái sở hữu ( VIT).

Jolliebee đã nhìn thấy tiềm năng gì của VIT, họ đã bán chuỗi cà phê Ti-Amo của HQuoc đang sở hữu được hơn 1 năm. Trong việc mua lại cổ phần kinh doanh của VIT thì Highland Coffee đã đổi chủ nhân mới, bên cạnh đó thì chuỗi nhiều Cafe Hard Rock tại VN , Macao, Hong Kong cũng đang nằm trong tay của Jolliebee.

Sức quyến rũ mang tên Highland Coffee cà phê cho người có thu nhập

Ông chủ David Thái là người sinh ra và lớn lên ở Mỹ ( Seattle) quê hương của cửa hàng Startbucks có lẽ người ta sẽ tìm thấy điểm gì đó ở Starbucks và Highland đó là những chuỗi cửa hàng giống nhau ở nhiều Thành phố Lớn.

Trang trí của Highland bên trong đỏ đen, màu trang trí bàn ghế là màu đen toàn diện. Cách đồng bộ tất cả trang phục nhân viên cũng vậy. Highland không sử dụng nhiều loại nhạc nhưng chủ yếu chọn một số thể loại Jazz nhẹ nhàng tạo nên một không gian thư giãn cho người đến đây uống cà phê, thư giãn , trò chuyện..

Khác xa với công thức kinh doanh siêu khủng McDonald thì Highland họ không áp dụng hình thức nhượng quyền và cà StarBucks cũng thế, ở Highland các mùi vị cà phê được phục vụ rất nhiều loại ở trên menu có nhiều giá như Expresso, Mocha, Capuchino, Cà phê truyền thống của Việt Nam. Highland vẫn chọn một số mặt tiền đẹp có thể kinh doanh tốt họ mua lại rồi tự tay phát triển theo hệ thống của họ.

Điều này thể hiện việc các quán Highland mở ra đều do một người quản lý không phải cá nhân muốn xin nhượng quyền thương hiệu. Tiếng tăm Highland đã dần trở nên quen thuộc đối với người dân sống ở TP Lớn , thương hiệu cà phê sang trọng đã cùng Highland vụt cao lên từ bấy giờ.

Nhờ sự lớn mạnh như vậy Highland vươn lên vị trí thứ 2 các cửa hàng lớn nhỏ trên Toàn quốc với 54 chi nhánh phía trước vẫn là Cà phê Trung Nguyên của VN. Thừa thắng xông lên thì tập đoàn VIT tiếp tục đưa những thương hiệu khác nổi tiếng không kém về Vn như Hard Rock Cafe, Emporio Armani Caffe hay Nike..



Đang kinh doanh làm nên tại sao phải bán ?

Điều gì khiến David Thái bán chuỗi kinh doanh cửa hàng của VIT trong khi họ đang là người kiếm được rất nhiều tiền nhờ nó.

Tìm hiểu sâu về vấn đề này có thể Jolliebee sẽ mua cổ phần của VIT nhưng việc Jolliebee đã đồng ý cho VIT vay 35 triệu USD với lãi suất 5% ( đại diện Jollieebee cung cấp ). Khoản tiền này VIT sử dụng để dự phòng các kế hoạch kinh doanh trong tương lai.

Có phải rằng David Thái đang thấy viễn cảnh xa khi StarBucks thâm nhập vào thị trường này trong tương lai?.

Highland Coffee cũng là đối thủ cạnh tranh của StarBuck. Riêng ở thị trường Cà phê thì Highland có thể thắng thế hơn tính đến hiện tại nhưng với thế lực của Starbuck hiện tại nếu họ xây dựng và có một chiến lược tốt hơn trong vài năm liệu Highland còn đứng vững không?.

Ở VN hầu như nhiều thế hệ trẻ tuổi vẫn chưa cảm nhận được chuỗi cà phê lớn của Starbucks nhưng ở trên Thế giới hầu như ai cũng biết.

Nhiều khả năng đối thủ nặng kí mang tên Starbucks sẽ là đối thủ đến cạnh tranh ở phân khúc doanh nhân mà Highlands Coffee đang chiếm giữ trong bối cảnh này giống như VIT chưa có câu trả lời và băn khoăn thì việc Jolliebee quan tâm đến Highlands Coffee lại quá đúng và giải quyết tâm lý của tập đoàn VIT của David Thái.

Jolliebee cho biết bên cạnh đó việc sẽ mở rộng và phát triển phân khúc cà phê Highlands Coffee thì Jolliebee sẽ phân phối rộng hệ thống Jolliebee trên hệ thống nhiều nhà hàng khác ở trên Toàn Châu Á, điều đặt ra có phải Jolliebee là Kroc thứ 2 của McDonald không, Jollieebee sẽ tạo dựng thành công thương hiệu Highlands Coffee trên nhiều quốc gia khác?  Hiện nay chất lượng riêng ở Highlands cũng đạt tiêu chuẩn nhiều du khách nước ngoài rất thích uống và chất lượng cà phê ở VN luôn được xác nhận có chất lượng hàng đầu có lẽ vì thế Starbucks vẫn chưa thể sánh bằng Highlands ở khoản này.

Cuộc chiến của Starbucks và Highlands Coffee có vẻ như đang rất thú vị. Nếu có xảy ra thì Starbucks sẽ lại phải tìm hiểu thêm về cuộc chiến quốc nội, còn cuộc chiến quốc tế Highlands cần phải học hỏi nhiều từ Starbucks, còn JollieBee đang sở hữu lợi thế không hề nhỏ khi được nhiều người trong quốc nội ủng hộ nhãn hiệu cà phê Highlands Coffee hơn là Starbucks.

Theo NDCT biên soạn lại bởi Copywriter Ngoc Nguyen


Share

No comments:

Post a Comment

 
Copyright © 2015 Công ty Thiết Kế Logo Chuyên Nghiệp
Design By Thiết kế logo chuyên nghiệp | Design By Thiết kế logo