Câu chuyện Logo APPLE trái táo cắn dở và ý nghĩa của trái táo

Monday, March 30, 2015

Câu chuyện Logo APPLE trái táo cắn dở và ý nghĩa của trái táo


Logo Apple vẫn được xem như là một biểu tượng của sáng tạo, ý tưởng, đột phá. Nói đến đây cũng không có nghĩa là trên trận đánh nào thì Apple cũng chiến thắng đối thủ, Vạn sự khởi đầu nan chưa một hãng công nghệ, công ty , doanh nghiệp nào ra một sản phẩm đầu tay mà có thể khẳng định luôn thành công.

Một đơn vị, cá nhân thường nhận 1,2 lần thất bại để rồi xây dựng thành một nền tảng theo ý của riêng mình sau đó sản phẩm sau nhiều lần chỉnh sửa hoàn chỉnh các chức năng, tác vụ , tương thích, thì mới tung ra thị trường để gặt hái những thành công nhất định

Apple cũng vậy và chính thương hiệu Apple cũng vậy sau mỗi lần thay đổi là một lần thách thức mới. Tên tuổi của Apple không còn gì xa lạ với chúng ta hình ảnh cái trái cắn dở đã đi vào máu của các tín đồ đam mê dòng sản phẩm cao cấp trên nền tảng độc quyền của Apple : Iphone, Ipad , Ipad Air, Ipad Mini, Mac Book...

Nhưng lịch sử hình thành xây dựng thương hiệu logo Apple bắt đầu từ đâu. Hãy theo dõi câu truyện sau nhé.

Đến đây rất nhiều độc giả giới công nghệ thông tin đam mê sản phẩm của trái táo cắn dở rất muốn biết thực hư ra sao, thì theo một số tư liệu biên dịch từ một số nguồn tin nước ngoài phải kể đến người khơi nguồn ý tưởng đó là Steve Jobs , người ta cho rằng Steve thấy một quả táo nguyên vẹn rồi cắn một góc sau đó tiếp tục làm việc nên lấy biểu tượng đó đại diện cho sự sáng tạo.

Một số lập luận khác cho rằng thiết kế trái táo cắn dở của Apple lấy theo sự sáng tạo của nhà Bác Học Isaac Newton  vì đam mê Newton nên đã chọn hình ảnh Newton làm Logo nhưng vì Logo quá rườm rà nên đã sử dụng trái táo như trong "Định luật Ma Sát" của Newton.

Câu chuyện trái táo và Newton :

Vào một ngày mùa thu, Newton ngồi trên chiếc ghế trong vườn hoa đọc sách, bỗng nhiên một quả táo từ cây rơi xuống "bịch" một tiếng trúng đầu Newton. Ông xoa đầu, nhìn quả táo chín lăn xuống vũng bùn. Quả táo đã cho ông một gợi ý làm ông nghĩ miên man. Tại sao quả táo chín lại rơi xuống đất? Nguyên nhân của nó là gì? Tại sao nó lại phải rơi xuống mà không bay lên trời. Như vậy trái đất có cái gì hút nó sao? Mọi vật trên trái đất đều có sức nặng, hòn đã ném đi rốt cuộc lại rơi xuống đất, trọng lượng của mọi vật có phải là kết quả của lực hút trái đất không?

Và có lẽ sau câu chuyện này của Newton thì việc lựa chọn hình ảnh quả táo cắn dở thay cho hình ảnh Newton là một sự thay đổi đúng đắn và phù hợp với ngữ cảnh một thiết kế Logo chuyên nghiệp sẽ không quá rườm rà, và chỉ nên sử dụng 1-2 màu.

Cũng qua nhiều lần đổi màu sắc thì Logo Apple đã chọn được điểm dừng là mẫu Logo hiện đại như ngày nay đơn giản, hiệu quả , sáng tạo. 


Ý nghĩa của Quả táo ở phương tây : Sức mạnh, sự khám phá, khơi nguồn. Không nhờ táo thì chắc nhà bác học vĩ Đại Newton cũng chưa thể nhận biết và đưa ra những nguyên lý về lực hút trái đất, ma sát.

Chưa hết, táo còn là tượng trưng cho cái đẹp cao quý (các bạn còn nhớ quả táo bất hòa dành cho người đẹp nhất trong Thần thoại Hy Lạp không?) trái táo mang đến thông điệp của sự hoàn hảo...
Chính bởi vậy, quả táo bị khuyết mất một miếng thể hiện sự thiếu toàn vẹn, không hoàn mỹ... Phải chăng tập đoàn này muốn nhấn mạnh việc họ sẽ đem đến sự hoàn hảo cho Công nghệ toàn cầu?...

Tất cả sản phẩm Apple hiện tại được xem là những sự sáng tạo hoàn hảo,, sang trọng : Iphone, Macbook Air, Ipod, Imac, Iwatch. ..

Ngoài việc Logo Apple cũng cần nhắc đến ông Hoàng của Phần mềm : Microsoft

Microsoft từng mệnh danh là người thôn tính cả thế giới Công nghệ phần mềm. Logo của Microsoft không phải là biểu tượng giống Apple nhưng là các chữ Typography do đó Tập đoàn phần mềm 

Microsoft tôn trọng sự đơn giản và thương hiệu Microsoft đại diện tinh thần cho tập thể của toàn bộ mọi người trong công ty.

Năm 1975 logo đầu tiên của Microsoft tách rời : Micro riêng là Soft riêng . Phía trên là Micro đại diện các linh kiện, vi mạch, board, chip điện tử. Còn Soft là phần mềm đại diện cho hệ điều hành, ứng dụng, phần mềm.

Sau đó họ đã chuyển 2 chữ Micro & Soft ngang hàng với nhau tạo ra một thể liên kết chặt chẽ.

Đến năm 1994 thì Microsoft chính thức hoàn thành thương hiệu của mình với chữ Microsoft với dấu gạch ngang ở phía dưới cùng với Font chữ nghiêng ý nghĩa là 1 Tập thể luôn đoàn kết tiến về phía trước không ngừng phát triển cho tương lai.

Chẳng biết có phải nhờ đó mà tình hình kinh doanh của tập đoàn này ngày càng hưng thịnh hay không..


Hãy chia sẻ những cảm nhận Logo của bạn, biết đâu mai này sẽ là những bài học vô cùng quý giá cho mỗi bạn trẻ có một nền tảng xây dựng thương hiệu cho chính mình.

Ngoc Nguyen
Share

No comments:

Post a Comment

 
Copyright © 2015 Công ty Thiết Kế Logo Chuyên Nghiệp
Design By Thiết kế logo chuyên nghiệp | Design By Thiết kế logo