Câu chuyện và Công thức kinh doanh siêu khủng của McDonald's

Thursday, April 2, 2015

Công thức kinh doanh siêu khủng của McDonald's

Có thể nói “không ngoa” rằng McDonald’s hiện đã phổ biến đến nỗi mà cho dù có đang sống ở xó xỉnh nào trên Trái đất thì bạn hoàn toàn vẫn có thể có một chiếc hamburger của McDonald’s chỉ trong vài phút.


McDonald's thương hiệu không còn xa lạ trên thế giới này, riêng ở VN 2 trung tâm thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội có rất nhiều khu ẩm thực của McDonald's. Chỉ sau vài phút khi bạn order bánh ở McDonald's thì trên bàn của bạn sẽ có một chiếc bánh Hamburger nóng hổi vừa thổi vừa ăn.


McDonald's kinh doanh trong mặt hàng các món ăn nhanh áp dụng công thức Mỹ,hầu như sự ảnh hưởng của McDonald luôn nắm được sự thành công trong lĩnh vực ẩm thực , công nghệ thức ăn nhanh khi đặt chân đến tại TP nào trên thế giới.

Thật khó có thể tưởng tượng được rằng một cái bánh thuở sơ khai xuất hiện ở cửa hàng bánh tầm thường ở California mà giờ đây McDonald's đã có hẳn một thế lực một chiếc áo phủ chữ McDonald trên khắp các cửa hiệu trên toàn thế giới, McDonald's đã sở hữu công thức của riêng mình, Công thức đó là gì vậy?

Nhắm vào nhu cầu thị trường

Năm 1940 , 2 Anh em nhà Dick McDonald và Mac kinh doanh tại 1 nhà hàng Barbecue gần như nhà hàng của Dick và Mac không mang lại về mặt thương hiệu lẫn lợi nhuận. Đến năm 1984 họ đã chuyển qua loại hình kinh doanh thức ăn nhanh : Hamburger sử dụng công nghệ dây chuyền để làm bánh.

Trong khoảng thời gian này người ta hình dung công nghệ dây chuyền cho ô tô sản xuất chứ chưa nghĩ là việc áp dụng nó với thực phẩm ăn uống. Nhưng Dick và Mac lại khác họ tạo sự đột phá nhờ chính điều này. Nhưng còn một vấn đề đang đặt ra khách hàng vào quán không có nhiều thời gian & tiền bạc nên làm sao để chúng ta có thể sản xuất bánh nhanh mà vẫn đạt đủ yếu tố nhanh và phù hợp với số tiền của họ bỏ ra sau 1 vài phút.


Công thức / Khái niệm bánh 15 xu bắt đầu được hình thành trong gia đình của McDonald's.

Cơ bản thì Mac và Dick đều đã định hình và có một chiến lược, quy trình để chế biến sản xuất dây chuyền sản xuất thức ăn nhanh , ngoài những bước không cần thiết đã bị loại bỏ để tiết kiệm thời gian cho chiếc bánh 15 xu của McDonald's trở nên đơn giản nhất.

Kết quả cho thấy vào năm 1954 doanh thu ngất ngưởng của McDonald's đã trở thành hiện thực, Mac và Dick đã cho mình 1 nhà hành Drive - in giống như kiểu takeaway nhưng Drive - in là một dạng cho xe hơi đậu trước cửa tiệm thức ăn của McDonald's rồi trả tiền sau khi nhận bánh. Nhà hàng chuyên phục vụ Hamburger tại San Bernardino. Trong một khoảng thời gian ngắn bạn sẽ thấy khách hàng đợi một hàng dài để lần lượt mua chiếc bánh giá rẻ mà quy trình lấy bánh cực kỳ nhanh chóng, phù hợp với tiêu chí : Đạt chất lượng, Nhanh & phù hợp túi tiền , tiết kiệm thời gian.

McDonald's hiện là một quầy thức ăn nhanh đang để bạn học hỏi, bạn sẽ cảm nhận được khi muốn đứng tại một thành phố hay quốc gia bạn cần có sự kết hợp hệ thống ẩm thực khẩu vị của chính vùng miền đó. Trong khi khách hàng vẫn có thể Order một sản phẩm bánh mì Hamburger chính hiệu McDonald's

Chiến lược nhượng quyền thương mại đầy mạo hiểm của MC Donald's

Sự thành công của anh em nhà McDonald's sẽ không quá thành công nếu như thiếu một tên tuổi mang tên Ray Kroc một doanh nhân đã chú ý đến thương hiệu McDonald's.

Ray Kroc đến từ Ilinois được mệnh danh là người theo đuổi những ý tưởng triển vọng của công ty có tiềm năng để đầu tư. Ray Kroc đã nhìn ra sự bành trướng của McDonald trong tương lai ông đã có ý tưởng kinh doanh với thương hiệu này. Nếu để càng lâu thì McDonald's sẽ thâu tóm tất cả cửa hàng thức ăn nhanh trên nước Mỹ trong tương lai.

Ray Kroc đã tìm hiểu và quan tâm đến McDonald's ông bắt đầu tiếp cận với ý tưởng nhượng quyền kinh doanh cho những doanh nhân khác, những người này cùng với Ray Kroc hợp tác về gom vốn xây dựng nhà hàng, thuê nhân công và quản lý hoạt động kinh doanh của các nhà hàng mang thương hiệu McDonald's. Điều anh em nhà Mc quan tâm đó là họ đảm bảo công thức chế biến thức ăn nhanh của họ và các nhà hàng vệ tinh đủ sức để đảm bảo việc xây dựng thương hiệu tốt nhất và McDonald's chỉ ngồi đếm tiền bản quyền cho các cửa hàng sử dụng thương hiệu của Dick và Mac

McDonalds gửi sự cộng tác của mình với Kroc và hai anh em cùng bắt tay vào mô hình nhượng quyền để bổ sung lợi nhuận, nhân lực cho tập đoàn McDonald's cuối cùng họ cũng đã thu được 1% doanh thu thuần và trong nhiều vụ đã trở thành người sở hữu chính của hoạt động nhượng quyền Thương Mại Quốc Tế lúc bấy giờ.

Sau một bước tiến họ đã bổ sung hình thức cho thuê nhà đất vào trong mô hình Nhượng quyền kinh doanh của tập đoàn McDonald's. 

Công ty sẽ mua mảnh đất mà nhà hàng được nhượng quyền theo bản kế hoạch được xây dựng tại đó. Sau đó tiền thuê đất của người muốn nhượng quyền được tính bằng phần trăm doanh thu/ miếng đất đó. Hoạt động này mang lại một lợi nhuận khá khẩm hơn là tiền thuê đất thông thường. Hoạt động này sinh lời đến nỗi mà một công ty riêng Franchise Realty Coporation được thành lập để phục vụ cho quản lý các hoạt động nhượng quyền cho thuê đất của McDonald's.

Năm 1959, Tập đoàn thức ăn nhanh McDonald quyết định xây dựng thêm một vài chi nhánh riêng khác, họ trai trương những chi nhánh này với mối quan hệ với hãng bảo hiểm mà McDonald cho vay 1,5 triệu USD để đổi lấy phần trăm của công ty điều này khiến tập đoàn lan tỏa rộng khắp chi nhánh toàn nước Mỹ vào những năm 1960.

Sự khủng hoảng kinh tế sau đó không làm ảnh hưởng đến công việc mà McDonald đang làm, họ kinh doanh bánh Hamburger tốc hành giá rẻ thì họ vẫn giữ nguyên giá trong khi khủng hoảng đang xảy ra trong khoảng năm 70 cuộc khủng hoảng năm lượng đang kìm hãm kinh tế. Khi về hưu Kroc vẫn kinh doanh rất nhiệt huyết và ông xem cuộc khủng hoảng coi như lúc mình nên chi tiêu vì giá thành mọi thứ vẫn đang rất giảm đây được xem cơ hội đầu tư về nhiều thứ khác cho tập đoàn của mình. McDonald và kroc thậm chí không dừng lại mà còn mở rộng thương vụ làm ăn nhượng quyền trên nhiều quốc gia khác.

Bạn không thể tin được hơn 8000 chi nhánh đã được mở rộng và phát triển trên 32 quốc gia vào những năm 80. Ở Việt Nam có lẽ chưa xuất hiện nhiều nhưng đối với Thế Giới McDonald đã đi đầu trong ngành công nghiệp chế biến thức ăn nhanh dây chuyền. Doanh thu của năm 2008 đạt 70 tỷ USD đạt số lượng khủng về lượt khách : 21 tỷ lượt khách hơn dân số sống ở trên quốc gia VN chúng ta, chia đều con số này với một người trên thế giới con số bình quân tính ra : 1 người mua 1 thức ăn tại McDonald 3 lần trong năm 2008.


Nhân bản hệ thống có tổ chức

Google có khả năng đồng bố hóa User thì McDonald cũng vậy mọi công thức cho đến bàn ghế trang trí đều được đồng bộ hóa giống nhau cho dù bạn đi đâu ở trên thế giới.

Kroc lần đầu tiếp cận và ông thử nghiệm chính trên chi nhánh của mình theo phong cách sản xuất đồ ăn theo dạng dây chuyển của Dick và Mac rồi mở rộng ý tưởng theo cách của riêng mình.

Mọi thứ muốn xây dựng hoàn hảo phải có một công thức rõ ràng chuẩn mực, đồng bộ chính xác nhất về màu sắc, tuân thủ, từ vị trí các bàn ghế cũng được sắp xếp theo những chi nhánh lớn nhất cho đến nhỏ nhất. Điều này không những là việc đồng bộ mà còn để tiết kiệm thời gian sẽ không mất công sức thiết kế bàn ghế, hay là thuê một người design trang trí lại mọi thứ.

Về khâu chế biến đống gói, nhận order , bàn giao sản phẩm đều phải giống nhau về cách tổ chức. Hoạt động Marketing từ bên USA, hay ở Việt Nam, hay ở bất kỳ quốc gia nào cũng như nhau, chỗ nào có McDonald thì chỗ đó sẽ có sự kiện ngay đúng thời điểm Promotion. 


Nhờ có sự chú tâm vào từng chi tiết của Kroc, chi nhánh MacDonald’s đầu tiên của ông ở Illinois đã đạt được lợi nhuận ngay trong ngày đầu tiên được mở cửa tới công chúng. Với thành công trong tay, Kroc bắt đầu có hàng loạt những chi nhánh tiếp theo của McDonald’s mà có cùng một hệ thống vận hành.

Sau câu chuyện về McDonald's nhân tố quan trọng nhất vẫn và Kroc nếu không có Kroc thì sự phát tán thương hiệu khủng của McDonald's chưa thật sự vĩ đại.

Sau 60 Năm thương hiệu hình chữ M màu vàng với tên McDonald's đã xuất hiện tất cả mọi nơi trên địa cầu, công thức thành công khủng của McDonald's cũng đã được nhiều doanh nhân áp dụng trên nhiều nghành nghề khác nhau : Cà phê Trung Nguyên, Vietravel chi nhánh các tỉnh, Toyota Hà Thành, Toyota An Sương TPHCM .. nhiều vô số các sản phẩm khác và tính đến hiện tại vẫn chưa có dấu hiệu sụp đổ.

Ngoc Nguyen

Share

No comments:

Post a Comment

 
Copyright © 2015 Công ty Thiết Kế Logo Chuyên Nghiệp
Design By Thiết kế logo chuyên nghiệp | Design By Thiết kế logo